86 Views |
สปริงในช็อคอัพมอเตอร์ไซค์: ประเภทและการทำงาน
สปริงในช็อคอัพมอเตอร์ไซค์มีบทบาทสำคัญในการให้ ความนุ่มสบาย ความมั่นคง และการควบคุม โดยทำงานร่วมกับแดมเปอร์ (แบบไฮดรอลิกหรือแก๊ส) เพื่อดูดซับแรงกระแทกและให้ยางเกาะถนนได้ดี
1. ประเภทของสปริงในระบบกันสะเทือนมอเตอร์ไซค์
(1) สปริงขด (Coil Springs)
พบได้บ่อยที่สุด ใช้ใน โช้คหน้าแบบเทเลสโคปิก และ โช้คหลัง
วัสดุ: เหล็กคาร์บอนสูงหรือโครเมียม-ซิลิคอนอัลลอยด์ (เช่น SAE 9254)
หน้าที่:
ดูดซับแรงกระแทกจากถนน
รองรับน้ำหนักรถ
การปรับตั้ง:
ปรับ พรีโหลด (เปลี่ยนความตึงเริ่มต้น)
บางแบบมี อัตราสปริงแบบโปรเกรสซีฟ (นุ่มตอนเริ่ม แข็งเมื่อรับน้ำหนัก)
(2) สปริงแบบแรงแปรผัน (Progressive-Rate Springs)
ลักษณะ: ขดสปริงไม่เท่ากัน (ช่วงหนึ่งแน่น อีกช่วงหลวม)
การทำงาน:
นุ่มสำหรับถนนขรุขระเล็กน้อย → เพิ่มความสบาย
แข็งขึ้นเมื่อรับน้ำหนักมาก → ป้องกันโช้คกระแทกสุด
พบใน: รถครูเซอร์, รถแอดเวนเจอร์, รถน้ำหนักมาก
(3) สปริงแบบแรงคงที่ (Linear-Rate Springs)
ลักษณะ: ขดสปริงเท่ากันตลอด
การทำงาน:
แรงสปริงคงที่ทุกระยะยืดหยุ่น
เหมาะกับ รถแข่ง/รถสปอร์ต (การควบคุม predictable)
(4) สปริงลม (Air Springs)
พบใน: โช้คอัพระดับสูง (เช่น Öhlins, WP)
การทำงาน:
ใช้ลมอัดแทนสปริงโลหะ
ปรับความแข็งได้ด้วย ความดันลม (นักขับน้ำหนักน้อยใช้ PSI ต่ำ)
จุดเด่น:
น้ำหนักเบา
ปรับแต่งได้ละเอียด
จุดด้อย:
ต้องบำรุงรักษา (ซีลลม)
ไม่คงที่เท่าสปริงเหล็กในความร้อนสูง
2. หน้าที่หลักของสปริงในช็อคอัพ
หน้าที่
วิธีการทำงาน
รองรับน้ำหนัก
ป้องกันไม่ให้ระบบกันสะเทือนยวบเกินไป
ดูดซับแรงกระแทก
กดตัวเมื่อเจอถนนขรุขระ แล้วคืนตัวอย่างนุ่มนวล
รักษาการเกาะถนน
ทำให้ยางสัมผัสถนนตลอดเวลา
ควบคุมการสั่น
ทำงานร่วมกับแดมเปอร์เพื่อลดการกระดอน
3. ปัญหาสปริงช็อคอัพและวิธีแก้ไข
ปัญหา
สาเหตุ
วิธีแก้
ระบบกันสะเทือนยวบ
สปริงเสื่อมสภาพ
เปลี่ยนหรือปรับพรีโหลด
รถกระแทกแข็ง
สปริงแข็งเกินไปสำหรับน้ำหนักนักขับ
เปลี่ยนเป็นสปริงนุ่มกว่า
โช้คกระแทกสุด
สปริงนุ่มเกินไป
อัพเกรดเป็นสปริงแข็งกว่า
สนิมกัดกร่อน
ความชื้นสะสม
เปลี่ยนเป็นสปริงเคลือบกันสนิม
4. การอัพเกรดสปริงกันสะเทือน
เมื่อไรควรอัพเกรด?
เปลี่ยนสไตล์การขับ (เช่น จากท่องเที่ยวเป็นแข่ง)
น้ำหนักนักขับต่างจากค่ามาตรฐานมาก
สปริงมาตรฐานนุ่ม/แข็งเกินไป
แบรนด์สปริงหลังการขายยอดนิยม
Öhlins (ระดับพรีเมียม สำหรับแข่ง)
Hyperco (สปริงปรับแต่งพิเศษ)
Eibach (สปริงโปรเกรสซีฟสำหรับรถทั่วไป)
สรุป: เลือกสปริงให้เหมาะกับการใช้งาน
รถทั่วไป: สปริงโปรเกรสซีฟ (นุ่มสบาย + มั่นคง)
รถแข่ง: สปริงแรงคงที่ (การควบคุมแม่นยำ)
รถออฟโรด: สปริงแข็งพิเศษ (ทนทาน)
หากรถรู้สึกไม่มั่นคงหรือกระแทกแข็งเกินไป ให้ตรวจสอบสปริงก่อน แล้วค่อยดูที่แดมเปอร์!